Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Thế nào là chìa khóa thành công trong học tập?

the nao la chia khoa thanh cong trong hoc tap
Samuel L. Jackson
Thế nào là chìa khóa thành công trong học tập ?

Nếu học một ngành nghề mình yêu thích, làm công việc chúng ta đam mê, năng lượng sẽ được tăng lên, tinh thần sảng khoái, trí tuệ được phát huy. 

Học càng nhiều, làm càng nhiều, cảm hứng càng lớn, năng lượng càng tăng, trí tuệ càng minh mẫn. Mỗi ngày chúng ta đều khao khát được học tập, được làm việc. Chúng ta cảm thấy hạnh phúc với những gì được học và ứng dụng vào công việc.

Samuel L. Jackson bắt đầu trưởng thành , mọi người nghĩ rằng anh sẽ trở thành luật sư, bác sĩ hoặc là giáo viên nhưng chính nghệ thuật thứ bảy mới đưa anh đến chìa khóa thành công trong sự nghiệp mình. 

Không phải con đường nào cũng trải hoa hồng cho anh, ngôi sao điện ảnh Hollywood đã từng trải qua hàng trăm vai diễn này không hề tự mãn và luôn ý thức về việc học và tự học. Vì đối với anh chìa khóa thành công trong học tập cực kỳ quan trọng.


Trong buổi trò chuyện với các học sinh của trường Head Start cuối tuần qua, anh chia sẻ "bí quyết" với các bạn học sinh là "nên chọn một nghề gì đó làm cho mình luôn được mỉm cười và điều đó sẽ giúp họ có thêm nhiều bạn bè". Đặc biệt, anh nhấn mạnh với các cô cậu trẻ tuổi rằng chỉ có việc học suốt đời mới có thể giúp họ làm được bất cứ điều gì mình muốn và đó mới là chìa khóa thành công trong mọi việc

  • Con người bị lôi cuốn bởi những tham muốn của sự thành công như: danh vọng, địa vị, tiền tài… 
  • Sinh viên theo đuổi những giá trị: Tôi sẽ trở thành một sinh viên xuất sắc? Tôi sẽ trở thành một lao động cực kỳ giỏi?
  • Loài người theo đuổi những ước mơ lớn: Tôi sẽ trở nên giàu có? Tôi sẽ trở nên nổi tiếng? Tôi sẽ tạo ra sự khác biệt? Tôi sẻ trở nên đặc biệt ? 
  • Nhưng rồi chúng ta càng đuổi theo những điều đó thì lại càng mệt mỏi và kết quả cuối cùng là chúng ta mệt mỏi và thất bại.  


Thế nào là chìa khóa thành công trong học tập ?
B. Bloom Nhà giáo dục người Mỹ
B. Bloom Nhà giáo dục người Mỹ đã chia sẽ nhận thức thành 7 nấc thang thế nào là chìa khóa thành công trong học tập :

  1. Thứ nhất là "phân tích", nghĩa là có thể chỉ ra các yếu tố tham gia vào một quá trình hay sự kiện nào đó, đồng thời chỉ ra những sự tương đồng và dị biệt giữa chúng với nhau.
  2. Thứ hai là "hiểu", tức là nắm bắt được bản chất (các nguyên nhân, nguồn gốc, quá trình…) của kiến thức đã được học.
  3. Thứ ba là "biết", nghĩa là ghi nhớ những điều đã được học và khi cần thiết có thể hồi tưởng lại sau một thời gian tương đối dài. 
  4. Thứ tư là "tổng hợp", là biết liên kết các chi tiết, thành phần thành một tổng thể để có cái nhìn khái quát hơn và toàn diện hơn. 
  5. Thứ năm cuối cùng là "đánh giá",nghĩa là biết nhận xét, so sánh, phê phán, và gán một giá trị tương ứng, trên cơ sở các tiêu chí đã được xác định trước.
  6. Thứ sáu là "vận dụng", tức là biết sử dụng một cách thích hợp các thông tin, kiến thức vào những tình huống khác nhau trong cuộc sống. 
  7. Cuối cùng là sáng tạo. Sáng tạo là khả năng tạo ra cái mới từ những cái đã biết, khả năng phát hiện “vấn đề bất cập” của mỗi người, và năng lực giải quyết vấn đề bất cập. Chính vì những khả năng này nên nấc thang "sáng tạo" chính là nấc thang cao nhất của sự học. 
nac thang chia khoa thanh cong trong hoc tap
Nấc thang chìa khóa thành công trong học tập
Dựa trên những nấc thang trên những người có ý trí và khát khao thành công trong học tập sẽ dần chinh phục và đạp bằng tất cả để tiến đến những nấc thang cao nhất. Và chỉ những người luôn quyết tâm nâng cao nhận thưc mới là chìa khóa thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.


Chìa khóa thành công (theo nhiều nguồn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Chìa khóa thành công All Right Reserved