Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Viết blog thuê: Kinh doanh lạ mà không lạ

Thoát khỏi mô-tip ban đầu là thế giới nhật ký riêng của mỗi cá nhân, các trang blog hiện nay đang dần được “thương mại hóa”. Chủ nhân những blog này không viết nhiều về bản thân, mà viết bài theo đơn đặt hàng của những cá nhân, tổ chức khác với mục đích quảng cáo kinh doanh. 


Viết blog thuê: Kinh doanh lạ mà không lạ
Viết blog thuê: Kinh doanh lạ mà không lạ

Đa số người làm nghề viết blog thuê là những người sở hữu các blog có số lượng “bạn bè” và lượt người xem cao, có uy tín trong cộng đồng mạng và lối viết entry thu hút độc giả. Đối tượng thuê họ thường là các công ty, hệ thống mạng và thỉnh thoảng là những cá nhân làm kinh doanh.


Thuê người viết blog - hình thức PR thời @

Để phân biệt được đâu là một blog được thuê viết không phải là điều đơn giản. Với nhiều ý tưởng độc đáo, nhiều bạn trẻ làm công việc này đã biến những entry quảng bá được thuê viết đó thành những entry tâm sự rất đời thường: kể về một sản phẩm mà mình đang dùng với văn phong ngộ nghĩnh; kể về một event sắp diễn ra một cách khách quan bằng giọng điệu hào hứng, kêu gọi mọi người tham gia; viết về một công ty lồng trong một câu chuyện cá nhân… Nếu không theo dõi blog thường xuyên và tinh ý, khó có thể nhận ra đó là một blog được thuê viết.


Thuê người viết blog thực ra là một trong những “chiêu” PR kinh doanh của các doanh nghiệp hoặc các hệ thống mạng. Trong thời đại Internet, muốn thay đổi cách thức marketing thông thường trên ti vi hoặc báo chí, hy vọng tiếp cận nhanh với một lượng khách hàng đông đảo trên mạng, các đơn vị kinh doanh tìm đến hình thức mới: blog. Tuy nhiên, do không có nhiều thời gian trau chuốt, đầu tư hình thức cũng như nội dung cho website đặc biệt này, đồng thời muốn đảm bảo tính khách quan, họ tìm thuê nhiều blogger có “tiếng tăm” viết riêng blog quảng bá cho mình. Từ nhu cầu đó, nảy sinh một công việc mới thu hút một lượng không nhỏ người tham gia: viết thuê blog.


Ở nước ngoài, công việc của các blogger được thuê này là trau chuốt và cập nhật thường xuyên hồ sơ, công việc của các cá nhân và doanh nghiệp lên hệ thống mạng, đồng thời theo dõi phản ứng của cư dân blog để kịp thời đổi mới hình thức viết entry cho phù hợp. Mức lương của những người theo nghề này tại các nước phương Tây có lúc lên đến 1000 USD/ tháng. Công việc mới này được gọi bằng thuật ngữ “ghost blogger” (xuất phát từ cụm từ “ghost writer” - viết tài liệu cho người khác và để người đó đứng tên). Thậm chí, còn có người đứng ra làm “quản gia blog” – chuyên quản lý đào tạo những người đi viết blog thuê.



Tại Việt Nam, công việc này mới chỉ manh nha ở một số bạn trẻ có tiếng tăm với giới blog. Các công ty, hệ thống mạng đầu tiên sẽ tìm kiếm những hot blog, liên lạc trao đổi với họ, ký hợp đồng, gửi thông tin về sản phẩm, các chương trình. Việc của các “ghost blogger” là viết về nó theo cảm nhận của chính mình, lối văn phong tự do không bị ràng buộc như viết PR trên báo chí. Ngoài ra, họ còn phải đóng vai trò “người chủ” trả lời mọi thắc mắc, tung bình luận quảng bá. Đổi lại, người viết blog thuê được nhận mức lương cố định hàng tháng, đồng thời có cơ hội tìm hiểu nhiều thủ thuật thương mại trong khi kiếm tiền cũng như học hỏi những kiến thức cuộc sống lẫn trên mạng để lồng vào các entry.


Viết blog thuê - cách kiếm tiền bằng tâm sự cá nhân


Viết blog thuê được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng hiện nay bởi tính chất thoải mái, tự do trong công việc song vẫn có thu nhập khá. Đa số các bạn trẻ viết blog thuê tâm sự: viết blog thuê thực chất cũng chẳng khác gì viết blog riêng, văn phong vẫn giữ nguyên, việc quan tâm đến lượt người xem vẫn được chú trọng và quan trọng hơn, nó vẫn là thế giới mạng thu hút bản thân mỗi khi cần giải tỏa stress.


Bên cạnh đó, khi viết blog thuê, những người làm công việc này không cần chú trọng quá nhiều đến những vấn đề liên quan đến kỹ thuật bởi cá nhân, doanh nghiệp sử dụng họ sẽ tự chú trọng đến điều này. Người thuê blogger sẵn lòng cho phép họ sử dụng những thiết bị công nghệ hiện đại nhất vì họ luôn muốn blog đó thành công. Thậm chí, sẽ còn có một đội ngũ biên tập viên riêng chỉnh sửa những entry quá đại chúng của người được thuê viết để nó hoàn thiện hơn.




Với những người trẻ tuổi, chủ động gặp gỡ những người làm kinh doanh hoặc đối tượng khách hàng, chủ động tìm hiểu về sản phẩm và tự đặt ra hình thức viết blog thuê theo ý tưởng sáng tạo của bản thân, không chịu sự gò bó, khuôn phép là điều mà họ vô cùng hào hứng.


Một blog được thuê viết có thể do một hoặc một nhóm người tạo lập. Để làm tốt công việc này, không chỉ đơn giản viết theo yêu cầu của người thuê mà các blogger phải tìm hiểu khá kỹ lưỡng về đơn vị, công ty, sản phẩm, để tránh việc trở thành người quảng bá một cách thái quá, sai sự thật.


Điểm thú vị của viết blog thuê là nhiều khi, những entry đẫm chất trữ tình cá nhân vẫn có thể tạo nên giá trị PR “ngoài sức tưởng tượng”. Kể về một bữa ăn cùng “chàng” tại một nhà hàng yêu thích, với món ăn đặc biệt, cách bài trí độc đáo, lãng mạn- như vậy cũng đủ để “hút” nhiều bạn đọc khác đến với cửa hàng này. Hay một chút băn khoăn nũng nịu trong entry: “sắp tới event của Nokia rồi, mà đang phân vân chưa biết chọn mua dòng máy mới nào đây, bạn chọn cùng hộ tớ nhé…” rồi sau đó liệt kê một loạt dòng sản phẩm mới (blog Ngoyeu). Thế là đủ để quảng cáo một cách tế nhị cho những chiếc điện thoại “nó kìa” chất lượng cao này. Hoặc có lúc “tự sự” hơn: “Hôm nay ghé qua công ty …, thấy hệ thống máy móc và nhân viên “xịn” quá! Choáng, thế mới biết từ đâu mà họ sản xuất ra những sản phẩm đạt yêu cầu cao như vậy! “ (blog Princess)



Tuy nhiên, không phải lúc nào các blogger chuyên viết blog thuê cũng có thể thoải mái kiếm tiền bằng những tâm sự có hơi hướng… PR mang văn phong cá nhân. Những đơn vị thuê khó tính có lúc bắt buộc họ tuân theo một loạt tiêu chí đậm chất thương mại, đưa lên mạng những entry họ “lập trình” sẵn mà không được chỉnh sửa dù nó nặng tính thị trường, không phù hợp với gu chung của blog từ trước. Một cách vô tình, các blogger trở thành “công cụ quảng bá” lộ liễu cho sản phẩm, công việc của đơn vị thuê viết blog. Đây là một trong những vấn đề khiến nhiều người không thực sự hào hứng với công việc này.


Chìa khóa thành công (Theo: Thương trường)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Chìa khóa thành công All Right Reserved