Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Tôi và bạn làm được những gì khi 25 tuổi?

Phần 1: Chuyện nhậu cùng bạn bè.

Tôi và bạn làm được những gì khi 25 tuổi?(Chìa khóa thành côngCác bạn ạ! 25 tuổi chúng ta không còn trẻ nữa, không còn nhìn đời qua lăng kính mầu hồng nữa, mà đa phần đã sống thực tế, có trách nhiệm với gia đình và xã hội hơn, bằng chứng là bằng mọi cách chúng ta “cày cuốc” kiếm tiền lo cho mình cho gia đình. 


Khi còn trẻ ai củng có bạn, đặc biệt là lứa tuổi từ 25- 30 như tôi. Tôi có rất nhiều “ thành phần” bạn khác nhau, như : bạn chăn trâu cắt cỏ, bạn cùng học phổ thong, bạn học đại học, bạn cùng công ty, bạn làm ăn chung, khách hàng….. Đấy là chưa kể một số thành phần chưa hoặc chẳng bao giờ thành bạn như bè và chưa thành bè. Chuyện tôi và nhiều bạn trẻ như tôi có nhiều bạn tất nhiên là tốt, quan hệ rộng chắc chắn sẽ có lợi nhiều trong cuộc sống nhưng hệ lụy của nó củng không nhỏ. Một trong những hệ lụy đó là chuyện nhậu nhẹt.


Làm việc thì thôi, nhưng hể rảnh rỗi thì chúng ta lại tìm ra vô số lý do để gặp mặt. “Trời nắng quá làm vại bia cho mát”, “trời mưa làm tí cho đỡ buồn”, “tao thất tình rồi, tao buồn”, “tao có người yêu mới, chúc mừng thoát cảnh fa”…. Rồi tháng lương đầu tiên, ngày nhận lương, ra mắt đồng nghiệp công ty, thậm chí chia tay đồng nghiệp khi bị đuổi việc ,và ở nhà thì lại “buồn”…v…v.. Nói chung lúc vui hay lúc buồn, thăng trầm hay thăng hoa chúng ta đều có thể sử dụng “vitamin cay cay”. Như vậy thì hẳn nhậu là rất tốt chứ, nó giúp chúng ta rất nhiều thứ.


Nhưng không! Hệ lụy của việc ăn nhậu là rất nhiều, về mặt tài chính cá nhân sẽ bị hao hụt một phần nếu chúng ta lạm dụng ăn nhậu, tiếp đến kinh tế gia đình và kinh tế xã hội. Chắc có bạn sẽ cười nói tôi làm điều này to tát thêm, hoặc tôi làm ra tiền tôi muốn làm gì tôi làm, nhậu đáng bao nhiêu. Nhưng các bạn thử nghĩ xem, nếu các bạn sử dụng số tiền ít ỏi đó bỏ heo thì 1 năm các bạn sẽ được nhiêu. Chắc kha khá đấy, chúng ta có thể giúp gia đình, và tất nhiên gia đình sẽ vui hơn, mà gia đình vui thì xã hội cũng sẽ vui hơn. Đấy là chuyện chúng ta nhậu đẹp, nhậu trong sạch. Còn những hình thức nhậu khác thì tôi không dám nói, tay phải cứng mới dám tham gia. Nhậu xong liệu chúng ta có về nhà không? Hay là tăng 2, tăng 3 thậm chí tăng 4,5… lại tốn tiền, tiền trong túi bạn lại hao hụt, rồi tham gia giao thông khi đã sử dụng rượi bia, vi phạm pháp luật nếu bị mấy anh cảnh sát giao thông bắt thì bị tước giấy phép lái xe, thu giữ xe, mà hầu như ở cái tuổi như chúng ta xe là cần câu cơm hoặc gián tiếp là cần câu cơm. Khi bị giữ xe lại tốn thêm ít tiền. Nếu không gặp cảnh sát giao thông chúng ta củng đừng vội mừng vì khi đã có rượu bia, thì đồng nghĩa nguy cơ gây tai nạn giao thông cao hơn bình thường, lần này thì tất nhiên là tiền mất tật mang và bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp tới những người thân trong gia đình. Như vậy sau 3 lần sử dụng lượng tiền nhỏ thì nó đã lớn, nguy cơ gây tổn thất về tính mạng cho mình và nhiều người khác củng cao. Chưa kể ngoài ra khi chén chú, chén anh “không hợp” có thể gây ra đánh nhau làm mất trật tự xã hội, những anh có vợ mà có máu ánh “Chí” trong người thì còn đánh cả vợ, con, thậm chí bố mẹ mình gây ra tan của nát nhà. Quá nhiều hệ lụy sau việc nhậu mà không làm chủ được bản than phải không các bạn.


Ở cái tuổi 25 như tôi thì chắc nhiều bạn củng từng trải qua những ngày tươi đẹp ở giảng đường. Chắc hẳn các bạn còn nhớ câu mà sinh viên chúng ta hay nói khi “giáp hạt” là :“ tiền ăn không có, nhưng tiền nhậu lúc nào củng có” Đấy là một sự thật phủ phàng, mặc dù trong túi hết tiền nhưng sau một hồi xoay xở rồi củng ra tiền, tiền ở đâu? Tiền học phí, vay bạn bè, cầm đồ ( máy tính, xe máy, thậm chí thẻ học sinh, sinh viên) thậm chí trộm cắp… Như vậy nhiêm vụ xoay tiền đi nhậu đã xong chúng ta thẳng tiến tới điểm hẹn các đệ tử lưu linh, sẵn sằng tung tiền với “ hợp tác xã tiểu lưu linh” hoặc nhiều bạn mạnh tay, bạo chi ôm xô trước sự thán phục của bạn bè. Mọi chuyện tại điểm hẹn được giải quyết nhanh chóng nhưng “ dư âm” thì nó giai dẵng lắm, có thể kéo rất lâu mới hết. Mà lâu bao nhiêu thì chỉ các bạn chắc vẫn nhớ thôi, kỷ niệm khó quên mà.

ăn nhậu


Khu tôi ở gần khu công nghiệp, nên chứng kiến rất nhiều “sự kiện” dở khóc dở cười. Một anh xe ôm đi đón cậu con trai ở trường mầm non rồi cùng cậu bé rẽ vào tạp hóa gần trường. Anh hỏi cô nhân viên: “giá 1 thùng sữa milo hộp lớn bao nhiêu” cô nhân viên trả lời 270.000vnd, anh chàng cau mày suy nghỉ giây lát rồi đưa ra quyết định rất bất ngờ là: “lấy cho thùng bia 333 và 1 hộp sữa” tổng giá tri 2 sản phẩm là 207.000vnd. Sau khi nhận được những thứ cần mua anh cùng con trai qua quán vịt quay lá móc mật mua một em vịt quay giá 220.000vnd cùng thêm 50.000vnd đồ chua ăn với vịt. Lúc này mọi người mới hiểu thì ra anh có 500.000vnd nếu mua thùng sữa cho con thì mất ngay bữa nhậu cùng bạn, đúng là anh xe ôm hiếu khách. Củng tại quán vịt quay tôi chúng kiến một tốp 5 người công nhân vào quán ăn hết 1 em vịt và uống hết 1,5 khung Sài Gòn Đỏ nhưng khi tính tiền mới tá hỏa họ có cùng suy nghĩ là 4 người bạn có mang tiền. Vậy là một trong 5 anh phải gửi lại xe máy. Nhưng được biết họ mang thêm 1 xe nữa đi càm đồ và đi hát karaoke “xã xuôi”. Đây là 2 trong nhiều câu chuyên đời thường ở những khu dân cư xung quanh khu công nghiệp mà tôi chứng kiến. Cái mà tôi muốn nêu ra là nếu không nhậu thì cậu con trai anh xe ôm sẽ có thùng sữa, 5 chàng trai không phải gửi 2 xe máy kia. Đó là thực chất, nhưng sâu xa hơn, mỗi lần chúng ta nhậu hãy nghĩ tới những người thân thiết, những người xung quanh.

Các bạn ạ! 25 tuổi chúng ta không còn trẻ nữa, không còn nhìn đời qua lăng kính mầu hồng nữa, mà đa phần đã sống thực tế, có trách nhiệm với gia đình và xã hội hơn, bằng chứng là bằng mọi cách chúng ta “cày cuốc” kiếm tiền lo cho mình cho gia đình. Biết quan tâm tới những người xung quanh hơn, nhưng trong vòng quay của cuộc sống thì mọi thứ nó không bình yên, chúng ta vẫn chịu sự cám giỗ từ cái cuộc sống ấy, mà chuyện ăn nhậu là sự cám giỗ dễ thấy nhất, nó làm cho con người không còn làm chủ được mình gây ra những hệ lụy cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Mỗi lần nâng ly lên các bạn hảy nhớ tới mới cách đấy mấy phút mình còn phải “cày cuốc” giờ lại hoang phí, rồi nghĩ tới mẹ già ở quê, con thơ ở nhà, những mãnh đời đang nghèo khổ. Mà hạn chế ăn nhậu nhé. Nếu tất cả chúng ta đều làm được như vậy thì chắc chắn cuộc sống gia đình sẽ hạnh phúc hơn. Và xã hội củng phồn vinh hơn.

p/s: Đây là một góc nhìn thực tế về ăn nhậu của các bạn trẻ!

Chìa khóa thành công
Tg: noxuko – Độc quyền tại Blogtamsu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Chìa khóa thành công All Right Reserved