5 chìa khóa thành công định giá sản phẩm
5 chìa khóa thành công định giá sản phẩm |
Chìa khóa thành
công định giá sản phẩm thực sự rất quan trọng. Nhưng định giá chính
xác cũng quan trọng không kém và là công việc rất tinh tế. Tính giá quá cao có
thể đẩy khách hàng đi nơi khác.
Ngược lại, việc kinh doanh có nguy cơ thua lỗ
nếu tính giá quá thấp. 5 chìa khóa thành công sau sẽ giúp bạn điều chỉnh giá
khi cần thiết.
1. Điều chỉnh giá khi lợi nhuận giảm
Công ty sẽ nắm giữ một khoản tiền mặt vào thời điểm sổ sách kế toán đã khóa
lại ở cuối tài khóa. Nó chính là phong vũ biểu nhằm đo xem cơ sở kinh doanh có
cần phải điều chỉnh giá cả sản phẩm hay không. Khi khoản tiền này giảm so với
năm trước, có nghĩa là bạn cần điều chỉnh giá bởi vì mức chênh lệch giữa chi phí
và giá bán đang nhỏ dần nên lợi nhuận cũng giảm sút.
Hầu hết khách hàng đã quen và chấp nhận giá tăng do chi phí tăng, nhưng cũng
cần cho họ thấy sự liên quan rõ ràng giữa chi phí và giá thành.
2. Giá rẻ chưa phải là yếu tố quyết định
Những người mới kinh doanh thường nghĩ phải hạ giá sản phẩm để thắng đối thủ.
Tuy nhiên, khách hàng không chỉ quan tâm đến giá cả, họ còn bị thu hút bởi giá
trị món hàng, tức giá trị do sản phẩm/dịch vụ đem lại.
Chìa khóa thành công định giá sản phẩm là nếu tung ra sản
phẩm thượng hạng, bạn hãy định giá đúng với giá trị của nó. Còn nếu bán món hàng
bình dân hơn và chấp nhận mức lợi nhuận không cao thì bạn hãy định giá thấp.
3. Giá cả cũng tạo ra giá trị
Người ta thường nói: “Món hàng bạn mua có chất lượng tương đương với số tiền
bạn trả”. Khi định giá thấp, bạn chỉ thu hút được những người thích mua hàng giá
rẻ và lợi nhuận bạn thu được cũng rất ít. Họ có thể là những người không quan
tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm, nhưng trên thực tế cũng có những khách hàng
thích mua sản phẩm/dịch vụ có giá cao vì họ không tin tưởng chất lượng của sản
phẩm/dịch vụ có mức giá thấp. Điều này cho thấy chính giá cả cũng tạo ra giá trị
của sản phẩm.
4. Nhân viên bán hàng yêu cầu giảm giá
Chìa khóa thành công định giá sản phẩm cũng có nhiều trường
hợp. Có khi nào bạn gặp trường hợp nhân viên bán hàng thường
xuyên đề nghị hạ giá bán sản phẩm? Nguyên do có thể là nhân viên bán hàng của
bạn không được huấn luyện kỹ để nắm rõ chiến lược giá của công ty. Tuy nhiên, đó
cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần xem lại mức giá. Khi đó, bạn không nhất
thiết phải hạ giá ngay, nhưng cần thiết lập một bảng giá khác dự phòng.
5. Định giá theo khả năng của khách hàng
Các quảng cáo bán hạ giá và khuyến mãi có thể thu hút khách hàng, nhưng liệu
đó có phải là yếu tố duy nhất họ quan tâm? Các công ty thường nhiệt tình phục vụ
những khách hàng hay để ý đánh giá cung cách phục vụ của họ.
Tuy nhiên, công ty không nhất thiết phải chứng tỏ có khả năng đáp ứng rộng
rãi nhiều đối tượng khách hàng.
Thay vào đó hãy tìm hiểu động cơ thúc đẩy việc mua hàng cũng như nhu cầu của
thị trường mục tiêu và định giá dựa trên khả năng “tiêu tiền” của đối tượng
khách hàng mình nhắm đến. Khách mua hàng chỉ vì bạn cung cấp cho họ những gì họ
đánh giá cao, chứ không chỉ vì món hàng đó rẻ tiền. Đó mới chính là chìa
khóa thành công định giá sản phẩm.
Chìa khóa thành công
0 nhận xét:
Đăng nhận xét